Wednesday, September 11, 2013

The Birthday Getaway to Acuatico! (Part 1)


Hi, ako nga pala si Tim Giggle Grabber. Tim na lang for short. You might remember me sa pelikulang Despicable Me and sa Mcdo collectibles na nagpa-baliw sa maraming pinoy. Today, I will share sa inyo ang isang documenrary na ginawa ko kasama ang dalawang taong malapit sa aking puso - sina Ron and Judy. Malapit sila sa akin dahil of all the minion toys na nakuha nila from Mcdo, ako ang napili nilang "starring" sa dokyu na ito. Sweet no? Biruin mo ako ang bida samantalang si Ron ang may birthday - hanep!

So here it is, the birthday getaway documentary with Ron and Judy.

Challenging pero nagawa naming makaalis ng bahay at exaclty 5:30AM. Kung kilala n'yo lang gaano kaadik sa pagpupuyat sina Ron and Judy, you'll know na di ganon kasimple pagisingin sila ng wala pang liwanag. As for me, walang problema ang paggising. Besides, never pang pumikit ang mga mata ko - NEVER!

Mulat sapul - mulat
S'ya nga pala, papunta kami ng Batangas. Matagal na kasing binibida ng ninang nila na ubod daw ng ganda ang isang resort dun na itago na lang natin sa pangalang Acuatico Beach Resort. Malayo-layo ding byahehan 'to so kailangan talaga maagang lumarga since dalawang beses lang daw ang byahe papuntang Laiya, Batangas. First is 6:00AM and second trip is 5:00PM. Sa RRCG bus terminal 'to doon sa may Buendia. Needless to say, umabot naman kami sa umagang byahe. 

Senti senti din muna pag may time
I have the best seat while watching the video on board
Halos 3 hours din ang byahe papuntang Batangas. Masakit daw sa pwet sabi ni Ron. Di ako maka-relate kasi I've been in this sitting posture all my life (bitter). Anyway, wala naman masyadong traffic and mabilis ang byahe so I have no complaints - medyo gutom lang and bored kasi tulog mga kasama ko halos buonng byahe. So finally we reached 'yung dulo ng byahe - Laiya, Batangas.

Buti na lang at bukas na 'yung Puregold sa binabaan namin so we quickly rushed in at ngumasab muna ng siomai. Japanese siomai sa Batangas - walang nagbago.

Tinirahan mo pa ko, Ron - hiyang hiya naman ako sa'yo!
Matapos ang quick siomai bite, deretso na kami sa jeepney terminal papuntang Acuatico. Napansin ko agad na parang ang friendly ng mga tao sa Batangas. Nag-rereflect talaga na ang governor ng lugar na ito ay isang Star for All Seasons. How about sa Manila? Sa bagay reflect din naman na ang mayor ng Manila ay si Asiong ng Tondo. 

Time of arrival is exactly 10:46AM
Dumating kami sa Acuatico ng almost 11:00AM. Weird jeepney ride. Ang dami kasi naming pinasukang kung ano anong ruta, parang yung mga pasahero umarkila lang ng taxi. Door to door kasi ang peg! Ganon nga yata ka-close ang mga tao dito, halos lahat magkakakilala, eh. Di bale, ang mahalaga naman we arrived safe and sound. Gusto ko ng mag-swimming dahil sobra nang init!

Habang hinahanda pa yung kwarto namin, isang mabait na receptionist ang nag-offer kina Ron at Judy ng malamig na pandan gulaman. Badtrip nga ako kasi bakit sila lang ang binigyan? Ano 'yan discrimination? Buti na lang mabait si Judy at hinatian ako sa gulaman n'ya habang nag hihintay kami sa bar. 

Chill lang muna sa bar with Judy (I think I'm in love)
Kitang kita na agad ang ganda ng Acuatico sa unang pagpasok pa lang namin sa pool area nila. Nasa gitna ng pool 'yung bar kung saan kami nagpapalipas ng oras habang inaayos pa ng staff 'yung room namin. Ganda ng view! Parang 'yung katabi ko, hehe. Kundi lang 'to married didiskartehan ko na 'to eh - JOKE lang Ron! Baka burahin mo lahat ng pictures ko sa blog mo eh, hehe. Pero half-meant 'yun.

Mga nakaw na tingin kay Judy
Yung moment na na-in lab ka sa babaeng may asawa na, sigh...
Idadaan ko na nga lang sa inom... ng gulaman, hehe
Mukhang magiging love triangle yata ang datingan ng pasyal na ito pero sana huwag naman masaktan ang puso ko masyado. Oo, alam kong mali kasi tao s'ya... minion ako... haaay. Simula pa lang ng getaway pero madrama na agad ang eksena ko. Sayang Judy, SAYANG! Alam kong birthday getaway 'to ni Ron pero di ko na talaga kayang ilihim pa ang aking pagtingin. Pero bago pa man ako makapagsabi sa iyo - bigla ng dumating ang receptionist at okay na daw 'yung room natin. MALAS!

Sabi ko kay Judy mauna na kami sa room since busy pa yata si Ron sa bar - pumayag naman s'ya! Di kaya may gusto din si Judy sa'kin? Sabi na nga ba eh! Mala-kamandag ang karisma ng tantalizing eyes ko, hehe. So we went straight to the poolside room - without Ron.


(to be continued...)


No comments:

Post a Comment