Wednesday, December 26, 2012

Nauto ng Matatanda (Christmas Edition)

Di ba't nakakabadtrip isipin na kung kelan matatanda na tayo eh saka pa pakonti ng pakonti ang nakukuha nating aguinaldo? Samantalang nung mga bata pa tayo eh halos kaliwa't kanan ang kubra natin ng pamasko. Lalo na siguro sa sangkaterba ang ninong at ninang (pasalamat kayo sa parents nyo , hehe). Come to think of it, sa dami ng naibigay sa ating pera ng mga ninong at ninang natin dati, kanino nga ba talaga napupunta ang "hard earned" aguinaldo natin? BOOM! You got it right. Kanino pa? Eh di sa mga wais parents natin.

So sa talino at wais natin noon, paano nga ba nila tayo nalinlang para mapasakanila ang ating mga "kashing-kashing?" Ilan lamang ang mga sumusunod sa kanilang mga sneaky STYLE.

1.  Akin na yang pera mo itatago natin tapos bibili natin ng toys mo - Pwedeng partially true or an absolute lie. Partially true kapag binili ka nga ng something ng mommy mo PERO obvious namang below sa amount ng money na natanggap mo. Eh malay ba natin sa presyuhan ng mga bagay-bagay nung mga panahong yun di ba? Pag mas minalas-malas ka naman eh malamang umabot na ng pasko ng pagkabuhay eh di mo pa rin nakita kahit anino ng mga "toys" na ibibili kamo sa'yo ng mommy mo. Blame it all sa short attention span ng mga bata.

2. Palitan natin yang violet na pera mo ng tatlong orange na pera - Madalas ako madali nito kasi I judge worth on quantity nung mga panahong yun. Malay ko bang mas malaki ang value ng isang 100 peso bill versus tatlong 20 peso bills. Feeling mayaman na ako 'nun komut umaapaw sa bente pesos ang mababaw kong bulsa. Lesson na rin siguro sa mga kabataan yan na maaga pa lang ay maging matalino na sa numbers at matematika. Maging mapangmatyag at maging matanglawin!

3. Ipunin natin yang pera mo - Kung iisipin, wala naman akong bank account nung ganung edad pa lang ako so saan napunta yung ipon? Siguro sa alkansya? Pero pag-basag ko naman sa alkansya ko wala naman akong paper bill na nakita - puro coins lang. Baka binaryahan muna ni nanay bago nilagay sa alkansya ko? Pero mas madali naman isuksok ang papel sa alkansya kesa sa sandamukal na barya diba? Mas magaang pa. Siguro para mas makalansing ang alkansya ko? Sa bagay mas feel na feel mong marami kang ipon sa alkansya pag mas makalansing at maingay diba?


1 comment:

  1. wala ako sinabi kila maggy at millet ng ganyan automatic binibigay ni millet at maggy s akin eh hehe barya lang ang pinagdadamot ni maggy na makulet

    ReplyDelete