Friday, January 24, 2014

The Movies of 2013 (The Best)

This post is dedicated para sa mga couch potato at movie fanatic tulad ko. Well, 2013 has been kind enough para bigyan tayo ng magagandang pelikula mapa-sikat man o hinde, mapa indie man o mainstream. Pero tulad ng inaasahan, may mga sablay ding mga movies ang 2013 which will also be listed here. Take note, puro foreign movies lang ang imemention ko dito at yung mga movies lang na napanood ko talaga. So kung sa tingin n'yo I missed mentioning a movie - most likely, di ko pa s'ya nada-download napapanood. Besides, madalang pa sa pagsagot ng matino ni Napoles ang dami ng pelikulang pinoy ang napanood ko last year.

Hahatiin natin sa tatlo ang categories. First category will be my top 10 BEST movies of 2013. 'Yung tipong ayoko ng matapos 'yung pelikula sa ganda. O kaya naman after 'nung movie napamura ako sa lupet. The second category will be my top 10 most-surprisingly-good movies. 'Yung di ako gaano nag-eexpect pero WOW! Ang ganda pala n'ya! Lastly, of course, the kubeta category. 6 movies na talaga namang nadisappoint ako. Enough said. Again, ang basis ko ng paglista ay ang sarili kong taste. So in short, kung ano sweet sa'kin maaaring salty sa'yo. So be it - di ko na kasalanang magkaiba tayo ng taste buds, okay?

So here it is. The first category - the top 10 best movies of 2013!

1. The Place Beyond the Pines

2. Blue Jasmine

3. Gravity

4. Prisoners

5. Stoker

6. The Wolf of Wallstreet

7. Captain Phillips

8. Chinese Zodiac

9. Before Midnight

10. Blue is the Warmest Color

No comments:

Post a Comment