Thursday, November 7, 2013

Ate, Ate... Anyare? (Chapter 3: The Napoles Memory)

Ang Nakaraan (tinginingininginginingining...):

I'm stuck sa isang trip sa pagtakas sa zombie apocalypse. Sa loob ng bus kasama ang iba't ibang personalidad na pinangungunahan ng driver naming si Miriam Defensor Santiago, we managed to escape EDSA. Lingid sa kaalaman ng lahat na ang katabi kong si Nora Aunor ay infected at kasalukuyang natatakam sa braso ko. Feeling n'ya ata brazo de mercedes ang biceps ko (ba-dum-tsss!).

CHAPTER 3: The Napoles Memory

Habang turbo ang takbo ng bus namin, naghihiyawan naman sa saya ang mga bus passengers! Feeling fiesta sa bus! Nag-apir ang Teng brothers, sina Kris at James Yap nag-hug, nag group hug din sina Tito, Vic, and Joey. Kahit saan ako tumingin ay punong puno ng pag-asa. Well, of course maliban kay Nora Aunor na mahigpit pa din ang kapit sa braso ko at parang nagdedeliryo na. Gusto kong pumalag pero baka biglang ngasabin ang braso ko. Gusto ko din signalan si Robin sa pamamagitan ng eye contact pero lahat sila busy sa kaka-disco sa bus. At nangyari na nga ang kinakatakutan ko - tuluyan ng naging zombie si Nora!


Huling selfie ni Nora bago maging zombie
Agad kong tinulak palayo si Nora at tumayo ako sabay sigaw ng ZOMBIIIEEEE!!!!

Ang party-party sa loob ng bus ay biglang napalitan ng panic. Sina Raymond Gutierrez at Tim Yap nagtitili din ng "Zombie!" habang pilit lumalayo sa pwesto ni Nora. Buti na lang at di pa tumatayo si Nora, pero paano na kapag tumayo na 'to at manghabol ng tao? Pinapahinto na ng ibang pasahero si Miriam para bumaba pero di pa daw safe huminto sabi ni Miriam dahil we're still within Manila. 

Kris Aquino is now trying to break the bus window gamit ang takong ng sapatos n'ya. Pinigilan naman s'ya ni James Yap dahil delikado daw magkaron ng entry point ang mga zombies papasok sa bus. Nagtalo ang dalawa. Aksidenteng nahagis ni James si Kris papunta kay Nora! Natulala ang lahat. 

"HEELLPPP MEEEEE!!!!" Yan na lang ang nasabi ni Kris habang nginangasab ni Nora ang leeg n'ya ng paupo. Sa halip na mabadtrip - natuwa pa si Miriam. "Good job! Pakainin n'yo pa ang zombie na yan hanggang makalabas tayo ng Manila. I need more time!" - parang may bakas ng kademonyohan sa mga ngiti ni Miriam habang sinasabi n'ya yun. Di ko alam kung asar s'ya kay Kris o talagang brutal lang ang pamamaraan n'ya. Wala namang pumapalag sa mga rules n'ya since s'ya ang kapitan ng bus. "I need a guide! Di ko kabisado ang route natin palabas ng Manila! Someone guide me!". 

"Ako! I volunteer for self-incrimination!" sigaw ng isang nilalang sa likod ko. Si Janet Napoles! Ano alam neto sa pagiging guide? Oh, well...

"Okay, Janet tulungan mo ko dito sa driver's seat. As for the rest, feed Nora until we reach a safe place to stop." 'yan ang direct instructions ni Miriam so nagkatinginan kaming mga pasahero sa bus. Paubos na ang katawan ni Kris kaya dapat makapag-decide na kami sino ang susunod na ipapakain kay Nora. Lahat napatingin kay Jinggoy Estrada. "Oy! Sexy ako ah!" depensa n'ya sa sarili n'ya. Pero with that body matagal tagal ding snacks kay Nora 'yan. Then out of nowhere biglang lumabas si Kuya Kim. Hinablot si Jinggoy Estrada sabay sabi ng "Pagkain na yaaan!" Tuluyan na ngang tinulak si Jinggoy sa gutom pa ding si Nora.

Sa takaw ni Nora, ubos agad ang katawan ni Jinggoy. Health conscious pala si Nora at di kumakain ng fats, so 50% lang ng katawan ni Jinggoy napakinabangan n'ya. Mukhang malayo pa kami sa destinasyon namin so we need another sacrifce. This time, kailangan matagal tagal talagang kakainin ni Nora. Biglang may natanaw ako sa mga pasahero - jackpot! 'Eto talagang matagal tagal na fudams dahil isa silang grupo. Sa tulong nina Sir Chief at Robin Padilla, tinulak namin kay Nora ang grupong Chicser. Hay, sarap sa pakiramdam.

Lumipas ang isang oras wala pa din kami sa destinasyon namin. Nagsisimula ng maubos ang gasolina ng bus. Binisita ko sina Miriam at Janet. Kaya naman pala, nagkanda ligaw-ligaw na pala kami! Anyare?? Apparently, everytime na tatanungin ni Miriam si Janet kung saan dadaan sasagot lang ito ng "Hindi ko alam", "Hindi ko maalala", at "I invoke my right against self-incrimination". Halatang wala naman palang alam sa pagbabyahe at gusto lang maligtas sa pagiging food options ni Nora. Nang makahalata si Miriam, binuksan na lang n'ya ang pinto ng bus at sinipa si Janet palabas. Mukhang safe naman si Janet sa paggulong dahil sa matibay n'yang bullet proof vest. Pero di pa man nakakalayo sa pinaglaglagan ni Janet, unti-unti ng bumagal ang bus. Syet, ubos na nga ang gas!

"Nasaan na tayo, Miriam?" tanong ni Ai-Ai kay Miriam. Dahan dahan lang itong lumingon sabay sabing "We're back in Manila..."

(to be continued...)


No comments:

Post a Comment