Wednesday, April 13, 2016

Misteryo ng Universe #14: The Napoles Bail

IMBA ka Janet - isa kang hokage!
Oh, yes! Akala ko wala ng iinit pa sa araw na 'to pero MAS mainit ang ulo ko ngayon sa nalaman ko. Na-grant lang naman ang bail si Janet Napoles. Tama! Only in the Philippines na ang isang taong nasentensyahan na ng reclusion perpetua ay pwedeng pwede pa ding makalabas ng kulungan. Anak ng putakteng kinagat ng seven lions talaga 'tong sistema natin. Sa nong logical na dahilan kaya bakit naman hinayaan ng gobyerno natin 'to? BAKEEETT?!

Magkano kaya ang bail? Sa bagay malaking tulong din 'yon sa pagpopondo nitong eleksyon. Crunch time na. Kapalan na ng mukha talaga. Minsan naiisip ko wala na lang talagang konsensya ang ibang tao sa gobyerno. Alam mo 'yun? In your face na kabulukan na talaga ang pinakikita at wala ng hiya hiya. Kakapanood ko lang 'nung bobong taga Customs na nadulas na gumagawa sila ng kabulustugan sa opisina tapos 'eto naman ang susunod. Sana lang talaga magkaroon na ng pagbabago sa susunod na eleksyon.

Ngayon, ganito pa rin ba ang gusto n'yong sistema? Kaya please lang, make CHANGE happen this coming May election. Makikita ng mga corrupt na 'yan.

Here's the article regarding Janet Napoles' bail.

No comments:

Post a Comment